SBC

Stable Plan & Construction

 

 

        สำหรับลูกค้าที่สนใจจะจ้างงานรับเหมาก่อสร้าง  ขั้นตอนการดำเนินงานของเรามีดังนี้ 

 

 

 ลูกค้าที่ต้องการให้ทางเราดูแลงานก่อสร้าง คลิ๊กด้านล่าง

 

 

 

 

อ่านซักนิด หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านเจ้าของบ้านที่กำลังหาผู้รับเหมา

ก่อนอื่นทางเราต้องขออนุญาตเกริ่นนำ ตอบคำถามและเสนอแนวคิดของเราก่อนว่าตรงกับที่ท่านต้องการหาอยู่หรือไม่ ?

 

             ทางเราเป็นผู้ออกแบบในสายงานโดยตรงที่ทำงานออกแบบมา 18 ปี ขยายสายงานมาทำงานรับเหมาเข้าปีที่ 10 ทำงานต่อเนื่องเราเข้าใจความต้องการ ความคาดหวังและปัญหาที่เป็นทั้งปัจจัยภายนอกภายในงานก่อสร้างดี สามารถให้คำแนะนำและดูแลท่านได้ตั้งแต่การออกแบบ ข้อกฏหมาย งานก่อสร้าง

 

 

        ในแง่ของการออกแบบ ทางเราเน้นย้ำเสมอว่าบ้านที่ดีต้องเริ่มจากแบบที่ดี ที่ตรงกับความต้องการของท่าน ไม่ใช่เพียงเรา ราคาจ้างถูก รูปแบบสวย แต่ทิศทางแดดลมฝน เมื่อนำแบบบ้านไปวางในที่ดินท่าน กลับไม่สอดคล้อง ตำแหน่งการวางฟังก์ชั่น ยังไม่นับรวมเรื่องฮวงจุ้ย ความเชื่อ  เจ้าของบ้านหรือคนส่วนใหญ่ ที่มีความต้องการส้รางบ้าน 60% จะไม่รู้จักสถาปนิกหรือผู้ออกแบบ   เมื่ออยากสร้างบ้าน จะหาผู้รับเหมาเลย ซึ่ง ผู้รับเหมาบางคนไม่ได้มีความรู้ด้านออกแบบ แต่สร้างได้ ความต้องการจะตอบสนองได้ในระดับหนึ่ง

 

       สำหรับลูกค้าหลายท่านที่จะสร้างบ้านซัก 1หลัง มักมีคำถามมากมายต้องการจะสร้างบ้านอาจจะยังนึกไม่ออกว่าควรเริ่มตรงไหนดี  มีความต้องการแบบนี้ แล้วใครจะมาดูแลให้ คุยกับผู้รับเหมาจะรู้เรื่องรึเปล่า จะโดนโกงรึเปล่า ทำงานไปเบิกเกินจะทำอย่างไร จะเร่งเบิกมั๊ยวัสดุเป็นอย่างไร ซื้อเองได้หรือไม่ แนวร่นได้มั๊ย จะกู้ต้องทำอย่างไรก่อนตัดสินใจสร้างบ้าน จึงมีคำถามากมายในหัวของเจ้าของบ้าน 

 

การร่วมงานที่ดี จะสร้างบ้านให้บรรลุเป้าหมายนั้น งานจะบรรลุเป้าหมายได้ มันต้องมีความสมดุล ในเรื่องของความเข้าใจ ซึ่งกันและกันก่อน อันดับแรก

 

1.ความคาดหวัง

1.1. ต้องเข้าใจความคาดหวังของลูกค้าก่อน บางคนเค้าเงินมาทั้งชีวิต เค้าย่อมมีความคาดหวังในงานของเค้าอยากจะสร้างบ้านไว้เป็นที่พักยามแก่ หรือเป็นที่พักพิงให้ลูกหลานไม่ลำบาก

ซึ่งคนที่จะมารับหน้าที่ตรงนี้หากไม่เข้าใจความคาดหวัง มองแต่ส่วนต่างกำไร แน่นอนการทำงานแบบลดสเปค เน้นกำไรให้มากที่สุด ในทางกลับกันเจ้าของบ้าน เค้ากำลังได้อะไรกลับมา..

1.2. หากลูกค้าต้องการสร้างเพื่อขายต่อ หรือทำกำไร แน่นอน ผู้รับเหมาประเภทที่ 1 ในข้อ1.1 น่าจะตอบโจทย์ท่านได้ดีที่สุด ความคาดหวังในการทำกำไร มากกว่าความคาดหวังในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เจ้าของบ้าน

**การเลือกผู้รับเหมา เราจึงควรเลือก คนที่เข้าใจความคาดหวังของเราด้วย**

 

2.จะโดนโกงหรือไม่

คำถามที่เป็นกำแพงที่เจ้าของบ้านทุกคนมีคือ จะโดนโกงรึเปล่า

         โกงมาจากอะไร 1. ร้อนเงิน  นำเงินไปอย่างอื่น ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ จ่ายไปแล้วไม่เอาเงินมาสร้าง แล้วเราจะดูอย่างไร

ดูง่ายๆเริ่มเห็นช่างหยุดงานโดยไม่มีสาเหตุ  เพราะเบิกไม่ได้ ผู้รับเหมาไม่จ่ายโดยไม่มีเหตุสมควร คนทำงานเค้าต้องเงิน พอไม่ได้เงินงานก็ไม่เดิน ดูง่ายๆไม่ซับซ้อน

แล้วจะลดความเสี่ยงหรือแก้ไขอย่างไร 

         คำตอบคือ สัญญา ความสมดุลทางด้านราคาและปริมาณงานสำคัญมาก ผรม.บางเจ้าหรือหลายเจ้าจะดันงวดแรกๆให้มาก คนที่เสียเปรียบก็คือเจ้าของแม้กระทั้ง การเฉลี่ยงวด แบบ 10% 10% 10% อาจเป็นทางเลือกที่ดี แต่ก็ไม่ได้ดีเสมอไป เพราะยังมีการโกง ทิ้งงานเกิดขึ้นได้อย่างที่เห็นกันบ่อยๆ

              การเฉลี่ยเงินงวดที่ดีควรถูกเฉลี่ย ปริมาณงานและจำนวนเงินให้สอดคล้องกับงวด วิธีที่เราใช้ เราแบ่งงวดโดยการแบ่งพาร์ท 2เป็น 2ส่วนหลักๆ งานโครงสร้าง และสถาปัตย์ตกแต่ง

              หลังจากนั้น ค่อยแยกราคาจาก BOQสุดท้าย โครงสร้าง จำนวนเท่าไหร่ ตัดค่าดำเนินการ หมวดเตรียมการ เฉลี่ยปริมาณงานกับเงิน และแยกเป็น 2ส่วน เมื่อแยกได้แล้ว จึงค่อยนำยอดไปหากเฉลี่ยเป็นงวดอีกครั้ง เพื่อให้ได้ความสมดุลระหว่างเนื้องานกับงวดงาน  ตัวอย่างเช่น บ้าน สร้าง 7ล้าน งานสถาปัตย์ 4ล้าน โครงสร้าง 3 ล้าน จะเห็นว่าหากนำไปเฉลี่ย  10 งวดเท่าๆกัน 10% 10% งวด1-5 เป็นงานโครงสร้าง เท่านี้เจ้าของก็เสียเปรียบแล้วครับ เพราะมันมีอีก 5แสน ส่วนของงานสถาปัตย์ไปซุกอยู่ในงานโครงสร้าง  ซึ่งมันควรจะถูกนำไปจ่ายในงวดที่ 6-10  ไม่ใช่งวดที่ 1-10 ต่อให้มี BOQก็ตาม ข้อนี้ผู้รับเหมาเขาไม่บอกเรา..

             ในทางกลับกัน หากปริมาณงานงวดที่10เหลือน้อย เช่นบ้าน 10 ล้าน หาก 10% งวดสุดท้าย แล้วเงิน1ล้านหายไป มันเอาออกมาจากส่วนไหนของ BOQ มันก็ไม่ได้เช่นกันงวดสุดท้ายเหลือมาก จบงวด 10 เจ้าของบ้านเงินเหลือน้อยเกิดไม่อยากจ่าย มันก็เกิดการโต้เถียงกัน  เสร็จนาฆ่าโคถึก  ผู้รับเหมาก็ต้องไปฟ้องร้องภายหลัง ซึ่งจริงๆทุกอย่างจะลงตัวหาก ก่อนทำสัญญามีการชี้แจงราคากันอย่างยุติธรรม ตรงไปตรงมา ไม่เอาเปรียบกัน ปริมาณงวดและงานมีความสมดุล

ท่านจะคุยกันรอบเดียวจบ  ไม่มีปัญหาภายหลังเลย 

(ผมไม่ขอพูดถึงการวางหลักประกันกับธนาคารเพราะมันมีดีเทลย่อยเนื่องจากงานบางประเภทเงื่อนไขแตกต่างกันตามความเหมาะสมโครงการ)

 

 3.งานจะได้คุณภาพหรือไม่

            การตรวจสอบงาน : ส่งมอบงวดงาน การชี้แจงอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ข้อผิดพลาดในงานก่อสร้าง ต้องมี ย้ำครับว่ามี เพราะงานก่อสร้างมันเป็นงาน DiYใช้คนฉาบ ใช้คนปูกระเบื้อง ใช้คน หล่อ เท คอนกรีต แต่มากหรือน้อย แต่มันจะมีในขั้นตอนการก่อสร้าง ซึ่งต้องได้รับการแก้ไขและตรวจสอบก่อนการส่งมอบงาน   เพื่อให้ได้งานที่เรียบร้อย มีคุณภาพ เหมาะสมกับราคา ที่ลูกค้าจ่ายไป สเปคต้องได้ตามแบบเท่านั้น ยกเว้น เจ้าของจะมีการเปลี่ยนแปลงภายหลัง หรือระหว่างงานก่อสร้าง

 

4.ใช้เวลาสร้างนานหรือไม่

        หลายที่จะระบุในสัญญา เช่น 12 เดือน 14 เดือน เป็นต้น  กำลังคน สภาพอากาศ การเบิกจ่ายเงินล่าช้า ทุกอย่างเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเกิดจากผู้รับจ้าง หรือผู้ว่าจ้าง

             หากมีการระบุในสัญญาที่ชัดเจน จะช่วยควบคุมระยะเวลาการก่อสร้างให้ได้ตามแผน หรือ บวก ลบ ไม่มาก ปีก่อนที่ผ่านมาการทำงานยากขึ้นสาเหตุจากโควิด มีการล็อคดาวน์เมืองช่างคนงานติด ก็ต้องมีการยืดระยะเวลาออกไปหรืองานเดินช้าลงบ้าง ก็อาจจะไปเร่งในส่วนอื่นชดเชยเวลาไป ปัจจัยต่างๆล้วนเกี่ยวข้อง 

      ซึ่งทางเราก่อนทำการรับงานก่อสร้าง จะมีการวางแผนงาน โดยโปรแกรม MS Project ก่อนทำการเซ็นสัญญาจ้างเสมอ เพื่อให้ลูกค้าเห็นกรอบเวลาการทำงานที่ชัดเจน

บางช่วงอาจเสร็จเร็วกว่าแผนที่วางไว้ บางช่วงอาจมีความยืดหยุ่น  หากมีปัจจัยอะไรมากระทบทางเราและเจ้าของบ้านจะได้ร่วมกันหารือ ถึงแผนงานกันต่อไป

 

        บางครั้งการเลือกผู้รับเหมาหรือผู้ออกแบบดูแลงานท่านก็อาจเหมือนการจีบผู้หญิงซักคนนึง เพื่อศึกษาดูใจ

อยู่ช่วยเป็นที่ปรึกษา ช่วยกันคิดทำจนงานบรรลุเป้าหมาย แน่นอน เมื่อเดินไปถึงเป้าหมายแล้วงานมันบรรลุผล ระหว่างทางท่านก็สบายใจ หากท่านเลือกไม่ดี

            บางท่านจ้างมาต้องมานั่งปวดหัวระหว่างทาง รับราคาถูกกว่าราคากลาง หรือเลือกผิด สุดท้ายก็มีงานเพิ่มมีรายจ่ายคุมคอร์สไม่ได้ ทำงานร่วมกันไป 1ปีกว่าบ้านเสร็จ กลับต้องมาปวดหัว แทนที่จะจ้างเค้ามาเพื่อปวดหัวแทน 

 

         

       บัจจุบัน ทางเรารับบริการงานรับเหมาก่อสร้าง ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมทั้งพื้นที่ ชลบุรี ระยอง ชะอำ หัวหิน  สระบุรี นครปฐม   พื้นที่ดังกล่าวเรามีทีมงานสร้างพร้อมดูแลงาน (หากพื้นที่ไหนเราไม่มีช่าง ทางเราจะไม่ได้รับ)  ก่อนการทำสัญญาจะมีการสอบถามข้อมูลท่าน เพื่อจะได้ทราบความต้องการอย่างละเอียด  ราคาที่เราเสนอจะเป็นราคาพร้อมจบ ขนของเข้าอยู่ได้  ราคาที่ระบุในใบเสนอราคา เป็นราคาที่รวมเสาเข็มฐานรากทุกอย่างแล้ว

ไม่มีการแยกราคาเช่น รับทำ ตรม.ละ 13,500 ก็คือราคาจบ รวมทุกอย่างไม่มีหมกเม็ดไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง เพราะราคาทุกอย่างจะถูกถอดมาจาก BOQปริมาณงานกับค่าของค่าแรง จะถูกกำหนดบันทึกเป็นข้อตกลงตั้งแต่เริ่มทำสัญญา  หากทำได้ที่ 15,000 เราก็จะแจ้งให้ชัดเจน ว่าราคาได้เท่านี้

 

  สเปควัสดุ จะถูกกำหนดด้วยแบบและคุมด้วยราคา จึงไม่มีการเรียกร้องขอเพิ่มเติมภายหลัง  หากราคาทำได้เรารับ หากราคาทำไม่ได้ ต่อรองจนทำงานลำบาก ทางเราจะไม่รับ ไม่มีประเภทรับงานมาก่อนนำเงินมาหมุนก่อนค่อยไปบวกเพิ่มทีหลัง  หรือลดราคาเพื่อให้ชนะคู่แข่ง แล้วมีปัญหาภายหลัง ลักษณะนี้เราไม่ทำ มันเสียจรรยาบรรณ 

 

 

 

ขั้นตอนดำเนินการงานก่อสร้าง

1

Step

สอบถามรายละเอียดได้ที่ Line ID : คลิ๊กที่นี่ หรือที่เบอร์โทร: 090-7970002 กิตติ์

 

2

Step

หรือกรอกข้อมูลเพื่อให้เรา เพื่อให้ทางเราส่งใบเสนราคาให้ท่านกรณีมีแบบแล้ว 

 

3

Step

ทางเราจัดทำใบเสนอราคางานก่อสร้าง    แผนงานส่งให้ท่าน เพื่อประกอบการพิจารณาว่าจ้าง.

  

4

Step

หากไม่ติดเรื่องราคา ค่าบริการ นัดคุยรายละเอียด ณ.ที่ดิน เพื่อเก็บข้อมูลงานก่อสร้าง พร้อมต่อรองราคา

 

5

Step

นัดเซ็นต์สัญญาว่าจ้าง เริ่มดำเนินงาน วางแผนงานก่อสร้างและระยะเวลาการทำงาน 

 

6

Step

ทำพิธีลงเสาเอก เพื่อความเป็นสิริมงคล     (ฟรีค่าใช้จ่ายในการเตรียมการและรับพระ)

 

7

Step

เริ่มดำเนินงานก่อสร้างตามแผนงานที่วางไว้

            

       Check เพื่อให้เราเสนอราคาได้ที่นี่